เมนู

 
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

มุมไทยศึกษาในมหาวิทยาลัยจีน

มุมไทยศึกษาในมหาวิทยาลัยจีน
มุมไทยศึกษาในมหาวิทยาลัยจีน
19 เมษายน 2555

      
นางสาวศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยหลังการหารือและเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยชนชาติกลางประเทศจีน (MINZU UNIVERCITY OF CHAINA) ว่า ภายใต้บันทึกความตกลงด้านการศึกษาของไทย-จีน จะมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านการศึกษา และประเทศไทยเสนอที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมคณะทำงานด้านการศึกษา ครั้งแรกในประเทศไทย หากมหาวิทยาลัยชนชาติกลางได้เข้าร่วมในคณะทำงานของฝ่ายจีนและสามารถเดินทาง ไปประชุมดังกล่าวได้ จะเป็นประโยชนต่อการดำเนินงานด้านการศึกษาของทั้งสองประเทศเป็นอย่างมาก

นางสาวศศิธารา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในประเด็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทย-จีน นั้น ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมของอีกประเทศหนึ่งในประเทศของตน และมุมภาษาไทยหรือห้องไทยศึกษาในมหาวิทยาลัยจีน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการไทยเสนอให้มหาวิทยาลัยชนชาติกลางจีน จัดตั้งมุมภาษาไทย โดยสามารถให้นักเรียนไทยที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยชนชาติกลางจีนช่วยเหลือ ด้านการจัดกิจกรรม และจะสนับสนุนข้อมูลหรือสื่อต่างๆ ที่เกี่ยวกับประเทศไทยซึ่งทางมหาวิทยาลัยชนชาติกลางจีนยินดีให้การสนับสนุน ในการจัดตั้งมุมภาษาไทย โดยจะให้ ดร. อวู๋ อิง ฮุย คณบดีคณะการศึกษานานาชาติ เป็นผู้รับผิดชอบ

นางสาวศศิธารา กล่าวอีกว่า มหาวิทยาลัยชนชาติกลางจีน ได้รับมอบหมายจากสำนักงานใหญ่ฮั่นปั้นในการเป็นสถานที่คัดเลือกและจัดอบรม ครูอาสาสมัคร โดยจะอบรมครูอาสาสมัครประมาณ ๓-๔ เดือน ก่อนที่จะจัดส่งไปสอนภาษาจีนในต่างประเทศ สำหรับค่าใช้จ่ายตั้งแต่รับสมัครจนถึงการส่งครูอาสาสมัครไปยังต่างประเทศจน กว่าจะหมดกำหนดการปฏิบัติงาน จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ หยวนต่อคน โดยสำนักงานฮั่นปั้นเป็นผู้รับผิดชอบ หากประเทศไทยต้องการครูอาสาสมัครสอนภาษาจีนเพิ่มเติม สำนักงานใหญ่ฮั่นปั้นจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

สำหรับข้อมูลของมหาวิทยาลัยชนชาติกลางจีน มีประวัติการก่อตั้ง ตั้งแต่ปี ค.ศ.๑๙๕๑ และเป็น ๑ ใน ๓๘ มหาวิทยาลัยที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน มีนักศึกษาทั้งหมด ๑๔,๐๐๐ คน เป็นชาวต่างชาติประมาณ ๒,๐๐๐ คนปัจจุบันมีนักศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน ๕,๐๐๐ คน ในจำนวนนี้มีนักเรียนไทยศึกษาปริญญาโทและเอก จำนวนกว่า ๓๐ คน นักศึกษาร้อยละ ๙๐ เป็นนักศึกษาชนเผ่า โดยมหาวิทยาลัยมีภารกิจหลัก ๓ ภารกิจ คือ ผลิตบุคลากรระดับผู้บริหารของชนเผ่า สืบทอดวัฒนธรรมจีน และการวิจัยเกี่ยวกับชนชาติต่าง ๆ 

*****************************

ปัญญา /ข่าว/ภาพ

                                                                                                                                                                                                  กลุ่มสารนิเทศ/สอ.สป.

แหล่งที่มา/ผู้ส่ง :: กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป./ วิชัย เทพกอม
ที่มา: http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=27845&Key=newsEDU

  Copyright 2005-2012 www.instilhouse.com All rights reserved.
view